Tuesday, February 6, 2007

Phỏng vấn thân mẫu luật sư Lê Thị Công Nhân về việc xét nhà khẩn cấp

Việt Hùng, đài RFA

Cũng liên quan đến câu chuyện của các khuôn mặt tranh đấu cho dân chủ tại Hà nội gặp rắc rối với công an từ mấy ngày qua, phái viên Việt Hùng của ban Việt ngữ đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Lệ, thân mẫu của luật sư Lê Thị Công Nhân. Bà cũng là người mà luật sư Công Nhân gọi một cách thân yêu là hậu phương vững mạnh của cô. Từ Hà Nội, bà Trần Thị Lệ cho biết:

Here is the beginning of my post. And here is the rest of it.

Bà Trần Thị Lệ: Chuyện xảy ra với con gái tôi thì anh biết rồi đấy. Hôm qua (4-2) lúc khoảng 6: 00 PM họ có đưa về đọc lệnh xét nhà khẩn cấp. Họ xét trong 3 tiếng đồng hồ rồi sau đó họ lại đưa con gái tôi đi làm việc đến tận hơn 12 giờ đêm mới đưa về. Con gái tôi suốt thời gian gần 2 ngày không ăn gì cho nên rất mệt chứ không bị đánh đập gì.

Việt Hùng: 12 giờ đêm ngày Chủ Nhật (4-02) họ mới thả con gái bà về, cô ấy có chia sẻ với bà trong lúc làm việc với cơ quan an ninh như thế nào hay không thưa bà?

Bà Trần Thị Lệ: Nói chung rất là căng thẳng, họ điều tra nhiều thứ, nói chung họ cũng đàn áp, nạt nộ ghê lắm, tuy nhiên con tôi không bị đánh.

Việt Hùng: Thưa bà trước những việc là của con gái bà như vậy, phản ứng của gia đình bà như thế nào?

Bà Trần Thị Lệ: Thật ra khi họ đọc lệnh khám nhà họ có hỏi ý kiến tôi như thế nào thì tôi nói tôi chỉ là một công dân. Nếu tôi có quyền nói thì tôi sẽ kịch liệt phản đối việc khám nhà như vậy. Tôi có nói với họ "Tôi là một công dân, tôi cũng chẳng có quyền gì nên tôi cũng đành phải để cho các ông khám nhà như vậy và các ông làm thì các ông cứ theo luật các ông làm...", chứ còn mình phản đối, chống đối cũng chả được.

Việt Hùng: Nhưng mà cơ quan an ninh thì họ nói rằng, con gái bà đang làm những việc chống lại nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.?

Bà Trần Thị Lệ: Họ nói là vi phạm, nhưng tôi nói theo tôi thấy thì con tôi không có vi phạm gì hết, bởi vì theo Hiến pháp đảng thì đảng lãnh đạo, nhưng đâu có cấm một đảng chính trị khác hoạt động đâu vì thế tôi nói với họ là con gái tôi làm việc không có điều gì phạm pháp ở đây cả.

Nếu mà nói là phải đăng ký hoạt động thì hồi trước tôi có nói với họ là, nếu mà nói phải đăng ký và xin phép thì không có lý nào mà lại nói một đảng này phải xin phép đảng khác để được thành lập, có đúng không ạ?

Tôi có nói với họ, vì đảng của con gái tôi là chống độc tài, bây giờ các ông bảo phải xin phép nhà nước, nhưng trong khi nhà nước là đảng - đảng là nhà nước, cho nên xin phép nhà nước tức là xin phép đảng, mà không có lý do gì, không có một quốc gia nào mà một đảng chính trị lại phải đi xin phép một đảng chính trị kia để hoạt động cả. Và tôi có nói cái gì gọi là đồng đẳng thì không phải xin phép nhau, có đúng không ạ! Thì tôi cũng có nói với họ như thế.

Việt Hùng: Trước khi chấm dứt cuộc nói chuyện, với quí thính giả của Đài Á Châu Tự Do cả trong và ngoài nước là thân mẫu của luật sư Lê Thị Công Nhân bà có điều gì cần bày tỏ?

Bà Trần Thị Lệ: Là một công dân bình thường tôi thấy lĩnh vực nào cũng thế thôi, phải có sự cạnh tranh thì mới có sự phát triển tốt, ngay ở Việt Nam từ khi có sự cạnh tranh tư nhân và nhà nước thì nền kinh tế mới có sự phát triển hơn.Trường học thì phải có trường Dân lập - Công lập để mà cạnh tranh.

Tôi nghĩ nếu chỉ có độc đảng, đá bóng mà tự cầm còi thì chả ra sao cả thì chính cái đó mới đưa đất nước đến tình trạng hiện nay, tình trạng suy thoái rất lớn đặc biệt là về mặt đạo đức. Tôi nói về vấn đề chính trị cũng thế thôi cũng phải có một sự cạnh tranh, ít nhất cũng phải có một vài đảng nào đó ra đời để những đảng viên đảng cộng sản Việt Nam thấy là mình sắp sửa bị lung lay gì đó....

Một đảng nào đó ra đời thì cũng để cạnh tranh và như thể thì người dân sẽ sống được thoải mái hơn, ý tôi muốn nói là thoải mái trong bầu không khí chính trị.

Việt Hùng: Thay mặt quí thính giả xin cám ơn bà.

Bà Trần Thị Lệ: Cho tôi xin gửi lời chào tất cả mọi người ạ.

0 comments: span.fullpost {display:inline;}